Skip to main content

Những công trình tâm linh độc đáo nhất

Không chỉ mang lại cho du khách những ấn tượng sâu sắc nhờ thiết kế độc đáo, những tu viện của nhiều dòng tu khác nhau trên thế giới còn đem đến những điều ngạc nhiên hết sức thú vị.
Chùa Shwedagon (Mianma)Không ai biết chính xác ngôi chùa Shwedagon ở Mianma được xây dựng từ khi nào. Theo truyền thuyết nó đã có 2500 trước đây mặc dù những nhà khảo cổ học ước tính rằng nó được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 10.Ngày nay, khi bất cứ ai nhắc đến “ngôi đền vàng”, có nghĩa rằng họ muốn ám chỉ cấu trúc ngôi đền được dát màu vàng. Tuy nhiên, ở Shwedagon, được dát vàng theo nghĩa đen có nghĩa là được dát vàng thực sự. Vào thế kỷ 15, một vị nữ hoàng của người Môn đã ban tặng cho ngôi chùa này số lượng vàng bằng chính trọng lượng của bà. Truyền thống này vẫn còn được tiếp diễn cho đến tận ngày nay, nơi những người hành hương thường tiết kiệm trong rất nhiều năm để mua những gói lá vàng nhỏ để đính vào các bức tường trong ngôi chùa.Vì rằng chẳng biết bao nhiêu vàng cho đủ, chiếc chóp của tháp chứa hài cốt các vị sư và mái vòm được dát với trên 5000 viên kim cương và 2000 viên đá hồng ngọc. Ngôi chùa này sở hữu một trong những thánh tích linh thiêng nhất của Đạo Phật: đó chính là 8 sợi tóc của Phật.
Đền Chion-in (Nhật Bản)Ngôi đền Chion-in được xây dựng vào năm 1234 sau Công Nguyên nhằm để ca ngợi người sáng lập ra đạo Phật, một thầy tu có tên là Honen, người đã nhịn đói mà chết trong hoàn cảnh khó khăn. Tổng thể ngôi đền có 21 tòa nhà tuy nhiên do động đất và hỏa hoạn đã thiêu hủy một số, tòa nhà tồn tại lâu đời nhất là tòa nhà được xây từ thế kỷ 17.Những khách tham quan ngôi đền Chion-in cần phải đi qua chiếc cổng lớn nhất ở Nhật: Chiếc cổng Sanmon có hai tầng. Chiếc chuông của ngôi đền này cũng là một kỷ lục: nặng 74 tấn và cần đến 17 vị hòa thượng rung chuông trong lễ đón mừng năm mới.Một đặc điểm thú vị khác của ngôi đền Chion-in chính là chiếc sàn nhà “biết hát” của căn phòng lớn. Được người ta gọi với cái tên sàn nhà uguisu-bari hay sàn nhà chim sơn ca, tấm ván bằng gỗ được thiết kế để tạo nên tiếng kêu cọt kẹt cho mỗi bước đi nhằm báo hiệu cho các vị hòa thượng nhận ra những người đột nhập.
Đền Tiger’s Nest Monastery (Bhutan)
Tiger’s Nest Monastery còn có tên là Taktshang Goemba, ngôi đền nổi tiếng nhất tại Bhutan bởi sự hiểm trở mà du khách cảm nhận được khi có dịp đến đây. Toàn bộ đền nằm cheo leo trên vách đá cao 3.120 m, ngay trên miệng thung lũng Paro (cách 700 so với đáy thung).
Tiger’s Nest Monastery có nghĩa là nơi ẩn náu của hổ. Theo truyền thuyết, đức Guru Rinpoche - Đức phật thứ hai đã bay lên trên bờ vực này trên lưng của một con hổ cái và sau đó ở đó trầm tư trong một chiếc hang ngày nay được bao vây bởi các bức tường của ngôi đền này. Đền được xây dựng vào năm 1692 và xây dựng lại vào năm 1998 sau khi nó rơi vào một vụ hỏa hoạn. Toàn bộ kiến trúc của đền gồm có 7 đền thờ, tất cả đều mở rộng cửa đón du khách đến tham quan. Điều mà hầu hết du khách thích thú khi đến tham quan tu viện này là họ được dịp thể hiện khả năng trèo núi và sức khỏe dẻo dai.
Tu viện Madonna del Sasso (Thụy Sĩ)
Nhà thờ Madonna del Sasso được xây kèm tu viện Capuchin nằm trên khu vực đồi Locarno, Thụy Sĩ. Thị trấn cổ kính xinh đẹp Madonna del Sasso được bao bọc bởi một hồ lớn, quanh năm tràn ngập ánh nắng.
Tu viện được xây dựng để thờ Đức mẹ đồng trinh Mary. Điểm đặc biệt của tu viện này là bảo tàng nghệ thuật sưu tầm rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý hiếm của thế giới.
Đền Wat Rong Khun (Thái Lan)Wat Rong Khun nằm ở Chiềng Mai, Thái Lan là một ngôi đền khác biệt với bất kỳ ngôi đền nào trên thế giới. Cấu trúc trang trí công phu và toàn màu trắng được mạ những hình khảm phản chiếu ánh sáng mặt trời một cách kỳ diệu, được xây dựng theo một phong cách hiện đại rõ rệt. Đây chính là sản phẩm trí tuệ của nghệ sỹ người Thái lừng lanh mang tên Chalermchai Kositpipat.Thực sự, ngôi đền vẫn còn đang được hoàn tất xây dựng. Chalermchai hy vọng rằng khoảng 90 năm nữa, ngôi đền sẽ hoàn thành, trở thành ngôi đền phật giáo tương đương với nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Tu viện Yumbulagang (Tây Tạng)
Yumbulagang (còn được gọi là “cung điện mẫu tử”) là cung điện đầu tiên được xây dựng tại Tây Tạng chính vì thế mà đến nay, cung điện này đã có hơn 2.000 năm tuổi. Bị phá hủy trong thời kỳ Cách mạng văn hóa rồi được xây dựng lại vào đầu những năm 1980, cung điện này sở hữu những bức tường được trang trí bằng những bích họa đẹp tuyệt vời. Những nét vẽ bay bướm phản ánh rõ nét lịch sử lâu đời của Tây Tạng.
Theo người xưa, cung điện này được dựng lên dành riêng cho Nyatri Tsanpo, vị hoàng đế đầu tiên của Tây Tạng, vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Sau đó, nơi này trở thành cung điện mùa hè của hoàng tử Gampo và công chúa Wencheng. Thời Dalai Lama thứ 5 đã biến cung điện này thành tu viện của môn phái Old-Yellow Hat Sect.
Đền Prambanan (Inđônêxia)Prambanan là một ngôi đền Hindu nằm ở trung tâm của Java, Inđônêxia. Ngôi đền này được xây dựng vào năm 850 sau Công Nguyên và được xây dựng nên với 8 chiếc điện thờ chính và hơn 250 chiếc nhỏ ở xung quanh.Gần như tất cả các bức tường của ngôi đền được trang trí với những hình khắc phù điêu tinh tế, thuật lại những câu chuyện về sự hóa thân của Vishnu, cuộc phiêu lưu của Hanuman, vị vua trẻ tuổi và thiên anh hùng ca Ramayana và những truyền thuyết khác.Mặc dù không phải là ngôi đền lớn nhất ở Inđônêxia (sau ngôi đền Borobudur), Prambanan trang hoàng thêm cho nó vẻ đẹp và vẻ thanh nhã bù đắp cho sự thiếu sót về kích cỡ.
Tu viện Gregoriou (Hy Lạp)
Tu viện Gregoriou được xây dựng trên một địa điểm không thuận lợi về giao thông nhưng lại có quang cảnh đẹp hút hồn. Nằm trên mặt phía Tây Bắc của ngọn núi Mount Athos, Gregoriou được dựng lên để thờ thánh Nicholas. Được hoàn thành vào thế kỷ 14, tu viện này bao gồm 20 tu viện lớn nhỏ, và được xem là một trong những tu viện có tổ chức và nghiêm khắc nhất.
Ở đây có 70 thầy tu, mỗi người đóng một vai trò khác nhau trong tu viện. Tài sản lớn nhất của tư viện này là thư viện với nhiều đầu sách phong phú, trong đó có 297 bản sách viết tay, 4,500 quyển sách in và 804 bản kinh thánh viết tay, sách thần học, sách tôn giáo (trong đó có 1 bản kinh thánh viết tay từ thế kỷ 13).
Tu viện Metéora (Hy Lạp)
Tu viện Metéora (tiếng Hy Lạp có nghĩa là "bao quanh bởi đá" hoặc "thiên đường ở trên cao") là một trong những cụm tu viện lớn nhất và quan trọng nhất ở Hy Lạp, chỉ sau Mount Athos.
Tổ hợp tu viện này được xây dựng trên những cột đá tự nhiên, nằm ở rìa phía Tây bắc khu vực Thessaly gần sông Peneios và ngọn Pindus, ngay trung tâm Hy Lạp. Metéora gồm 6 tu viện nhỏ và được lọt vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.
Đền trời (Trung Quốc)Ngôi đền trời chính là một ngôi đền đạo Lão nằm ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc. Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 14 dưới thời Minh, là ngôi đền dành riêng cho ông, nơi ông có thể cầu nguyện những điều tốt đẹp cho mùa màng và chuộc lỗi lầm của mình đã gây ra cho nhân dân.Kiến trúc của ngôi đền hết sức thú vị: mọi thứ trong ngôi đền đều tượng trưng cho trời, là những hình tròn trong khi những mặt thấp hơn đại diện cho Đất, đều là hình vuông.
Tu viện Gradac (Serbia)
Nhằm tưởng nhớ Hoàng hậu Helen, vợ của vua Uros đệ nhất xứ Serbia, người dân nước này đã cho xây dựng một tu viện nhỏ cách bang Raska 20 km vào thế kỷ 13. Tu viện này được thiết kế mang đậm phong cách bản địa kết hợp với trường phái nghệ thuật Gothic.
Tu viện Ngaphechaung (Mianma)
Tu viện Ngaphechaung nằm giữa hồ Inle, trên đường dẫn đến ngôi chùa Phaung Daw Oo ở Mianma. Đây là một tu viện hết sức duyên dáng, được xây dựng từ loài gỗ tếch quý hiếm vào cuối những năm 1850 và là tu viện cổ nhất thuộc khu vực này.
Chỉ cần 25 phút chèo xuồng trên hồ là du khách đã đến được tu viện với nền kiến trúc cổ đại này. Điểm đặc biệt của tu viện là các vị thầy tu nơi đây nuôi rất nhiều mèo và cho phép chúng tự do đùa giỡn với khách du lịch.
Tu viện Montserrat (Tây Ban Nha)
Tu viện Santa María de Montserrat nằm trên ngọn núi Montserrat thuộc Catalonia. Nơi đây nổi tiếng với bức tượng Montserrat (Đức mẹ đồng trinh Mary và chúa Jê su) gắn liền với nhiều câu chuyện kỳ bí.
Truyền thuyết kể lại rằng trước kia khi xây dựng tu viện, các thầy tu dòng thánh Benedict không tài nào di rời được bức tượng để lấy chỗ xây tu viện, mà thay vào đó họ buộc lòng phải xây tu viện bao quanh pho tượng. Bức tượng được đặt trang nghiêm trong sân sau của nhà nguyện chính. Người ta còn đặt một bàn thờ bằng vàng ròng bao quanh pho tượng.
Đền Borobudur (Inđônexia)Vào thế kỷ 19, những người Hà Lan xâm chiếm Inđônexia đã tìm thấy một đống đổ nát vui sâu dưới rừng nhiệt đới Java. Những gì họ phát hiện thấy là một khu tổng thể Borobudur, một kiến trúc khổng lồ được xây dựng với gần 55.000 m3 đá. Ngôi đền có gần 2700 tấm chạm khắc nổi và 504 bức tượng Phật.Cho đến tận ngày nau, không ai biết chắc chắn rằng khi nào và tại sao nó được xây dựng, hoặc nguyên nhân của việc bỏ rơi ngôi đền này hàng trăm năm trước. Một vài nhà nghiên cứu cho rằng Borobudur thực sự là một kho tàng sách phật giáo khổng lồ, những bức phù điêu kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Phật và những nguyên tắc trong việc dạy học của ông. Để “đọc”, một người du hành cần phải đi qua 9 chiếc thềm và đi bộ một đoạn đường dài trên 2 dặm.
Đền Sri Ranganathaswamy (Ấn Độ)Ngôi đền Sri Ranganathaswamy nằm trong thành phố Tiruchirapalli của Ấn Độ, là ngôi đền Hindu quan trọng lớn nhất trên thế giới (Ankor là ngôi đền lớn thứ hai).Ngôi đền này được xây dựng cho Vishnu, một trong ba vị thần trong đạo Hindu. Truyền thuyết kể rằng, trước kia, một nhà hiền triết đã đến nơi đây và đặt một bức tượng của Vishnu dựa trên một con rắn lớn. Khi ông chuẩn bị bắt đầu chuyến đi của mình, ông đã phát hiện thấy rằng bức tượng không thể di chuyển được, và vì thế một ngôi đền nhỏ đã được xây dựng ở đó. Qua nhiều thế kỷ, ngôi đền càng ngày càng trở nên to lớn hơn rất nhiều so với kích cỡ ban đầu của nó.Tổng thể ngôi đền rất đồ sộ: Nó bao quanh một khu vực rộng khoảng 63 ha với 7 bức tường đồng tâm, bức tường phía ngoài cùng có chiểu dài khoảng 4 km.Ngôi đền Sri Ranganathaswamy rất nổi tiếng vì lối ra vào ở dưới những kim tự tháp đầy màu sắc. Ngôi đền có 21 lối đi tổng thể, lối đi lớn nhất có 15 tầng và có độ cao gần 60m.
Ăng-co Vát, Ăng-co Thom và BayonNgôi đền thường đi vào lịch sử và tín ngưỡng, tinh thần của rất nhiều tiểu thuyết cũng như những bộ phim hành động của Hollywood đó chính là ngôi đền mang tên Ăng-co Vát.Ăng-co Vát được xây dựng vào đầu thế kỷ 12 ở Campuchia. Ngôi đền nổi tiếng nhất thế giới này là ngôi đền Hinđu đầu tiên, xây dựng cho Vishnu. Vào thế kỉ 14, 15, khi đạo phật được truyền bá rộng khắp ở Châu Á, nó trở thành một ngôi đền Phật giáo.Thế giới phương Tây cũng đã biết đến ngôi đền này khi một vị hòa thượng người Bồ Đào Nha vào thế kỷ 16 đã đến thăm ngôi đền và đã hùng hồn miêu tả nó như “một công trình xây dựng phi thường mà không bút nào tả được, đặc biệt là nó không giống với bất kỳ ngôi đền nào trên thế giới. Ngôi đền này có những chiếc tháp nhọn, những hình trang trí và tất cả những chọn lọc tinh tế mà trí tuệ con người có thể tưởng tượng ra”. Những lời nói của ông vẫn còn vang vọng đến tận ngày nay.Khách du lịch khi tham quan Ăng-co Vát thường đến thăm Ăng-co thom và Bayon, hai ngôi đền rất lớn từng là thủ phủ của đế chế Khơ-me.
Theo Thụy Du tổng hợp

Comments

Popular posts from this blog

[Asteroids Signs] - Dấu hiệu tiểu hành tinh trong chiêm tinh học

Tiểu hành tinh trong các cung bao gồm tiểu hành tinh Chiron, Ceres, Pallas, Juno & Vesta. Và nó có ý nghĩa gì đến 12 cung hoàng đạo trong chiêm tinh học? Tìm hiểu Dấu hiệu tiểu hành tinh trong chiêm tinh học ảnh hưởng thế nào đến 12 cung hoàng đạo? Có rất nhiều tiểu hành tinh ở vành đai giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc cũng như xung quanh quỹ đạo hệ mặt trời của chúng ta. Một số trong số những tiểu hành tinh này có đủ năng lượng lớn để tạo ra sự ảnh hưởng đặc biệt khi chúng đi qua các dấu hiệu của 12 cung hoàng đạo. Nhiều nhà chiêm tinh sử dụng chúng trong bản đồ cung hoàng đạo để tìm hiểu thêm về đặc điểm ảnh hưởng của nó. Các tiểu hành tinh chính xuất hiện trong một biểu đồ chiêm tinh 12 cung hoàng đạo là các tiểu hành tinh: Ceres, Juno, Pallas Athena và Vesta. Một tiểu hành tinh đặc biệt nữa chính là Chiron, nó có đặc điểm của một sao chổi được tìm thấy nằm bên trong quỹ đạo sao Thổ và nằm bên ngoài quỹ đạo của Thiên Vương Tinh. Các tiểu hành tinh này đều được đặt theo

Ma Kết: GHÉT và THÍCH - Khi Kết GHÉT ai, Kết sẽ ngó lơ, không quan tâm đến ngườ...

Ma Kết: GHÉT và THÍCH - Khi Kết GHÉT ai, Kết sẽ ngó lơ, không quan tâm đến người đó, dửng dưng mà sống. Hoàn toàn có thể nói là người đó không còn trong mắt Kết. - Khi Kết bị ai GHÉT, Kết càng muốn làm cho người đó ghét mình hơn. Mặt khác, một số Kết lại muốn thử phương pháp “mật ngọt chết ruồi”, đối xử tốt với người mình ghét rồi đạp một cái thật mạnh. - Khi Kết THÍCH ai, Kết chẳng làm gì cả, thậm chí sợ tiếp cận người ấy, chỉ âm thầm lặng lẽ quan sát, lo lắng. (vì vậy luôn để vuột mất người ấy :v ) - Khi Kết được ai THÍCH, họ hay có “thú vui tao nhã” là thử thách người thích mình bằng nhiều cách bao gồm lạnh nhạt, xa lánh, thờ ơ. Vượt qua được cửa này, bạn sẽ thấy một bộ mặt hoàn toàn khác của Kết :v = Yuri =