Skip to main content

Bí ẩn đằng sau viên kim cương Hy Vọng


Viên kim cương xanh lớn nhất thế giới có tên Hy vọng (Hope) hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Smithsonnian, Washington D.C, Hoa Kỳ. Không chỉ nổi tiếng bởi kích cỡ, màu xanh đẹp tuyệt, viên kim cương có cái tên rất dễ thương này từ nhiều thế kỷ qua còn gây sự chú ý của cả thế giới bởi lời nguyền ma quái về tai họa dành cho những ai dám sở hữu chúng, chìa khóa giải mã điều bí ẩn đó.
Theo truyền thuyết, viên kim cương này đã có hơn 1.000 năm tuổi thọ và có sức mạnh kỳ diệu của thần Vishu - có thể ban phát tai họa cho những ai dám xúc phạm đến nó... Hy Vọng có hình trứng, nhiều mặt sáng bóng và màu xanh xẫm rực rỡ, kích cỡ 25,60 x 21,78 x 12 mm và nặng 45,52 cara. Hy Vọng được dùng làm mặt của chuỗi vòng cổ và người ta gắn thêm 16 viên kim cương trắng nhỏ khác bao quanh nó. Hy Vọng có màu xanh da trời.
Huyền thoại bắt đầu vào khoảng năm 1660-1661 khi một thương nhân người Pháp chuyên săn lùng châu báu quý hiếm tên Tavernier Blue đặt chân lên đất Ấn Độ và mua được viên kim cương xanh nặng tới 1233/16 carat (tương đương 22,14 gam) ở vùng Golconda. Tất cả các tài liệu có liên quan đều chép rằng, viên kim cương khổng lồ này bị gỡ ra từ mắt tượng nữ thần Sita, vợ của Rama - hóa thân thứ 7 của vị thần Vishnu, vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo. Người ta cho rằng, sau khi phát hiện viên đá quý đã biến mất trên khuôn mặt của bức tượng nàng Sita, các giáo sỹ Bà La Môn đã lập tức dùng bùa chú đặt một lời nguyền cầu xin tai họa giáng xuống những ai dám sở hữu nó. Vì thế, Tavernier đã chịu cái chết thảm khốc vì bị các con chó hoang cắn xé trong chuyến đi đến Nga sau khi ăn trộm viên kim cương.
Trước khi chết, năm 1668, Tavernier bán viên kim cương này cho Louis XIV (tức Louis Mặt trời), vua nước Pháp, cùng 14 viên kim cương cỡ lớn và 1.122 viên nhỏ hơn. Vì hình thù của viên kim cương này quá góc cạnh và thô tháp, Louis XIV đã sai Sieur Pitau - thợ kim hoàn hoàng gia cắt gọt nó lại. Cuối cùng, trọng lượng viên kim cương này co lại chỉ còn 67 1/8 carat (13,4 gam) và kể từ đó có tên mới là Kim cương trên vương miện (Blue diamond of the Crown) hoặc Màu xanh nước Pháp (French Blue). Vua Louis XVI nằm trong số những người sở hữu nổi tiếng nhất của Hy Vọng - ông bị chặt đầu cùng vợ là nữ hoàng Marie Antoinette.
Năm 1911, Evalyn Walsh McLean đã mua lại viên kim cương với giá 180.000 USD. Sau đó, tai họa không ngừng đổ xuống đầu gia đình Evalyn. Năm 1916, 6 năm sau khi mua Hy vọng, nhà Evalyn bắt đầu khánh kiệt vì thói ném tiền qua cửa sổ của bà. Năm 1919, con trai của Avalyn chết trong một tai nạn xe hơi. 2 năm sau nữ tác giả May Yohe tung ra cuốn Bí ẩn viên kim cương Hy vọng (The Hope Diamond Mystery) - cuốn sách đầu tiên viết về lời nguyền ma quái. Cho tới năm 1949, nhà kim hoàn Harry Winston mua lại toàn bộ số nữ trang của Evalyn, trong đó có hai viên Ngôi sao phương Đông và Hy vọng. 9 năm sau đó ông hiến tặng Hy vọng cho tổ chức từ thiện Smithsonian và kể từ đó, nó được trưng bày trong bảo tàng đến tận ngày nay.
Theo Thụy Du tổng hợp

Comments

Popular posts from this blog

[Asteroids Signs] - Dấu hiệu tiểu hành tinh trong chiêm tinh học

Tiểu hành tinh trong các cung bao gồm tiểu hành tinh Chiron, Ceres, Pallas, Juno & Vesta. Và nó có ý nghĩa gì đến 12 cung hoàng đạo trong chiêm tinh học? Tìm hiểu Dấu hiệu tiểu hành tinh trong chiêm tinh học ảnh hưởng thế nào đến 12 cung hoàng đạo? Có rất nhiều tiểu hành tinh ở vành đai giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc cũng như xung quanh quỹ đạo hệ mặt trời của chúng ta. Một số trong số những tiểu hành tinh này có đủ năng lượng lớn để tạo ra sự ảnh hưởng đặc biệt khi chúng đi qua các dấu hiệu của 12 cung hoàng đạo. Nhiều nhà chiêm tinh sử dụng chúng trong bản đồ cung hoàng đạo để tìm hiểu thêm về đặc điểm ảnh hưởng của nó. Các tiểu hành tinh chính xuất hiện trong một biểu đồ chiêm tinh 12 cung hoàng đạo là các tiểu hành tinh: Ceres, Juno, Pallas Athena và Vesta. Một tiểu hành tinh đặc biệt nữa chính là Chiron, nó có đặc điểm của một sao chổi được tìm thấy nằm bên trong quỹ đạo sao Thổ và nằm bên ngoài quỹ đạo của Thiên Vương Tinh. Các tiểu hành tinh này đều được đặt theo

Ma Kết: GHÉT và THÍCH - Khi Kết GHÉT ai, Kết sẽ ngó lơ, không quan tâm đến ngườ...

Ma Kết: GHÉT và THÍCH - Khi Kết GHÉT ai, Kết sẽ ngó lơ, không quan tâm đến người đó, dửng dưng mà sống. Hoàn toàn có thể nói là người đó không còn trong mắt Kết. - Khi Kết bị ai GHÉT, Kết càng muốn làm cho người đó ghét mình hơn. Mặt khác, một số Kết lại muốn thử phương pháp “mật ngọt chết ruồi”, đối xử tốt với người mình ghét rồi đạp một cái thật mạnh. - Khi Kết THÍCH ai, Kết chẳng làm gì cả, thậm chí sợ tiếp cận người ấy, chỉ âm thầm lặng lẽ quan sát, lo lắng. (vì vậy luôn để vuột mất người ấy :v ) - Khi Kết được ai THÍCH, họ hay có “thú vui tao nhã” là thử thách người thích mình bằng nhiều cách bao gồm lạnh nhạt, xa lánh, thờ ơ. Vượt qua được cửa này, bạn sẽ thấy một bộ mặt hoàn toàn khác của Kết :v = Yuri =